วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รู้ไหม...แฮมสเตอร์ควรเลี้ยง 1 ตัวต่อ 1 กรงนะ !!!

แฮมสเตอร์มีนิสัยรักสันโดษ ชอบอยู่ตัวเดียว ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะแฮมสเตอร์ไม่ต้องการเพื่อนร่วมกรง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเลี้ยง 1 ตัว ต่อ 1 กรง !!  

ไม่สามารถเลี้ยงรวมได้ เมื่อยังเล็กจะสามารถเลี้ยงรวมได้ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น แฮมสเตอร์จะแสดงกลิ่นเฉพาะตัวออกมา เพื่อแสดงอาณาเขต จึงทำให้กัดกัน บางคู่อาจจะไม่กัดกัน แต่ตัวที่แข็งแรงจะข่มตัวที่อ่อนแอกว่า ทำให้อยู่อย่างไม่มีความสุข มีนิสัยดุร้าย กัดไม่เลือกที่และไม่เชื่องกับเจ้าของ 

ส่วนถ้าเลี้ยงรวมต่างเพศ จะทำให้เกิดการท้องก่อนวัยอันควร และท้องติดต่อกัน หากไม่มีการแยกกัน ส่งผลต่อสภาพแวดร่างกายและนิสัยของตัวเมีย ให้มีสภาพแย่ลง


ขนาดของกรงที่เหมาะสม

กรงแฮมสเตอร์ก็เหมือนบ้านของเรา ถ้าเราเลือกได้ก็อยากอยู่บ้านกว้างๆ สบายๆ สะอาด มีเฟอร์นิเจอร์ที่ครบครัน แฮมสเตอร์ก็เช่นเดียวกัน ดังนั้น หากต้องการเลี้ยงแฮมสเตอร์ ก็ควรศึกษาขนาดของกรงที่เหมาะสมก่อน ดังนี้

1. แฮมสเตอร์พันธุ์แคระ  :  กระบะด้านล่างควรมีขนาดประมาณกระดาษ A4 หรือเท่ากับ 30x21 ซม.ขึ้นไปขอบกระบะสูงประมาณ 2 นิ้วขึ้นไป ไม่ต้องมีตะแกรงกรงด้านล่าง แฮมสเตอร์พันแคระจะชอบการวิ่งเล่นและปีนป่าย ดังนั้นควรมีของเล่นให้เค้าอย่างเหมาะสม เช่น จักร ท่อมุด ที่มุดเล่น


2. แฮมสเตอร์พันธุ์ไจแอ้นท์  :  กระบะด้านล่างควรมีขนาดประมาณกระดาษ A4 ต่อกัน 2 แผ่น หรือขนาด 50x35 ซม.ขึ้นไป ขอบกระบะสูงประมาณ 2 นิ้วขึ้นไป ไม่ต้องมีตะแกรงกรงด้านล่าง ขนาดจักรที่เหมาะสม ควรมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 19.5 ซม.ขึ้นไป ควรมีบ้านให้แฮมได้นอนหลับ และห้องน้ำสำหรับใส่ทรายให้แฮมคลุกตัว สำหรับพัธุ์นี้ ของเล่นไม่ค่อยจำเป็น แต่เค้าจะชอบออกมาเดินเล่นด้านนอกกรงมากกว่า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น