วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

แฮมสเตอร์มีหลายสายพันธุ์ด้วยนะ...

โดยปกติแล้ว แฮมสเตอร์จะมีสายพันธุ์ทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะ สี ขนาด และนิสัยต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้


1.Syrian Hamster หรือ สายพันธุ์ไจแอ้นท์  :  เป็นสายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรก (ที่ทะเลทรายซีเรีย) เป็นพันธุ์ขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่แล้วขนาดจะอยู่ที่ราว 15-20 ซม. เท่านั้น พันธุ์นี้มีหลายแบบและหลายสี เมื่ออายุน้อย จะมีนิสัยหวาดระแวง ขี้กลัว แต่เมื่อนำมาเลี้ยงด้วยความเอาใจใส่แบบพิเศษ เมื่อโตขึ้นจะเชื่อง ไม่ดุร้าย น่ารัก




2. WinterWhite Dwarf Hamster หรือ สายพันธุ์วินเทอร์ไวท์  :  เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์แคระ ตัวเล็ก มีลักษณะหน้าสั้นทู่ ตัวกลม ขนแน่น เมื่อโตเต็มที่แล้วจะขนาดอยู่ที่ 10-12 ซม. โดยพื้นฐานนิสัยน่ารัก ไม่ดุร้าย เชื่องง่าย และเป็นมิตร เหมาะสำหรับผู้หัดเลี้ยง



3. Campbell Dwarf Hamster หรือ สายพันธุ์แคมเบล  :  เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์แคระ ลักษณะคล้ายวินเทอร์ไวท์ แต่ตัวจะใหญ่กว่า มีนิสัยขี้หงุดหงิด อารมณ์รุนแรง หวงถิ่นมากและกัด แต่ก็สามารถทำให้เชื่องได้ถ้าเลี้ยงถูกวิธี ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง




4. Roborovski Dwarf Hmster หรือ สายพันธุ์โรโบรอฟสกี้  :  เป็นสายพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุด โตเต็มที่ขนาดเพียง 2 นิ้ว หน้าตาจะไม่เหมือนสายพันธุ์อื่นๆ สีจะคล้ายทรายในทะเลทรายเพื่อพรางตัวจากศัตรู มีดวงตากลมโต มีนิสัยตื่นตัวอยู่เสมอ คล่องแคล่ว ว่องไว วิ่งเร็ว ขี้กลัว จับยาก แต่ไม่ดุไม่กัด สามารถอยู่รวมกันหลายตัวได้แต่ไม่ควรเกิน 4-5 ตัว และต้องเป็นเพศเดียวกัน เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ดูเล่น



2 ความคิดเห็น: