วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

แฮมสเตอร์กินอะไรล่ะ ??

"ของอร่อยที่สุดก็คือ....เมล็ดทานตะวัน"

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินเพลงน่ารักๆเพลงนี้มาแล้ว (เพลงประกอบการ์ตูน แฮมทาโร่) แต่คุณรู้หรือไม่ เมล็ดทานตะวันไม่ใช่อาหารหลักของแฮมสเตอร์ เพราะในเมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยไขมัน เพราะฉะนั้น การให้เมล็ดทานตะวันในจำนวนมากๆ จึงไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง เหมือนกับคนเรา ที่ร่างกายไม่ได้ต้องการไขมันเยอะมาก 

แล้วอาหารหลักของแฮมสเตอร์คืออะไรล่ะ ??
จริงๆแล้ว อาหารหลักของแฮมสเตอร์คือธัญพืชหลากชนิดผสมกันในปริมาณที่เหมาะสม หากไม่มีความรู้ก็ไม่ควรผสมอาหารเอง ซึ่งในอินเตอร์เน็ตหรือเพจต่างๆใน Facebook ก็มีร้านที่จำหน่ายอาหารแฮมสเตอร์ที่ถูกหลักอยู่มากมาย ผู้เลี้ยงสามารถหาซื้ออาหารได้ในราคาที่ถูกและดี

แฮมสเตอร์พันธุ์ไจแอ้นท์จะกินอาหารยี่ห้อ (อาหารถุงที่มีคุณภาพ ขายตามร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วไป) ส่วนสายพันธุ์แคระจะกินธัญพืชผสมเป็นอาหารหลัก ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์อาจะมีการสลับอาหารให้เพื่อกันเบื่อ





การให้อาหารแฮมสเตอร์ ควรให้วันละ 1 ครั้งเป็นเวลาเดียวกันทุกวัน โดยการเปลี่ยนอาหารให้ใหม่ทุกวัน หากของเก่าเหลือให้เททิ้งแล้วเติมของใหม่เข้าไป ปริมาณที่ให้ประมาณ 1-2 ช้อนชา (คำนวนให้พอดี แล้วแต่ความกินเก่งของแต่ละตัว) 

วิธีการเก็บอาหารให้แฮมสเตอร์
อาหารและขนมทั้งหมด ควรเปลี่ยนทุกๆ 1 เดือน เพื่อความสดใหม่ ไม่เก่าเก็บ การเก็บ
อาหารนานๆ ให้น้องแฮมกินอาหารเก่าๆ สารอาหารจะหายไปหมดและมีมอด ฝุ่นผงต่างๆ กลิ่นไม่หอมเหมือนเดิม เพื่อป้องกันการเลือกกินและกินน้อยลงจนทำให้ผอมลง จึงควรเปลี่ยนอาหารทุกๆ 1 เดือน

อาหารของน้องแฮมทุกชนิด โดยเฉพาะธัญพืชผสม ไม่ควรแช่ตู้เย็น การแช่ตู้เย็นนั้นอันตรายมากๆเพราะจะเกิดความชื้นและทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย เมล็ดพืชบางชนิดเกิดเชื้อราด้านในเมล็ด 

การเก็บอาหารที่ถูกต้อง ควรใส่กระปุกสุญญากาศ แล้วแบ่งออกมาใส่กระปุกเล็กๆ พอตักให้ครบอาทิตย์ เราจะได้ไม่ต้องเปิดกล่องซิบบ่อยๆให้อากาศเข้า หรืออาจจะใส่ซองดูดออกซิเจนเข้าไปด้วย (ซองดูดออกซิเจนไม่เหมือนกับซองกันชื้นนะคะ) เพราะพวกเชื้อราเชื้อโรคกับแบคทีเรียใช้ออกซิเจนในการมีชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น